PAGTULONG SA KAPWA



 -PATULONG SA KAPWA-

Ang aking bersyon ng pagtulong sa kapwa ay ang dalawang larawan na ito, hindi ko talaga kinukunanan ng larawan ang pagtulong ko sa mga kapwa dahil baka sabihin nila na ay tinutulungan ako nito dahil gusto nyang ma viral etc.

 p.s hindi ako ang nandyn sa unang imahe.

                                                  



Ang unang imahe ay may babaeng na nagbibigay ng pagkain sa pulube at yang babae ay ako pero hindi talaga ako ang nandyan sa imahe dahil biglaan ang pag bigay ng pagkain sa pulube dahil nag hintay lang kame sa stoplight na mga green at nakasakyan rin kami.Nung naka salubong namin ang bata na lalaki nag isip kame na bibigay nalng natin tong pagkain dahil wala nang kakain at masasayang nalang kaya, binigay nalng namin ang pagkain.Ito ang pinaka magandang nangyari sa buhay ko dahil may nabigay akong pagkain sa mga taong kailangang kumain at nakita ko ang tuwa ng batang lalaki dahil may nakain na sila.


Ang ikalawang imahe ay ang kapatid kong nag-aaral.Ito ang ikalawang pagtulong ko sa kapwa,sapagkat hindi lamang ang mga estranhero o ang mga tao sa kalye ang iyong kapwa kundi ang mga taong nasa bahay o ang ating mga pamilya.sinali ko tong imahe nato dahil mahalaga ito sa buhay nating mga ate,nanay at tatay  na makapagtapos tayo ng maayos/mabuti. pwede itong maimpluwensyahan ng mga bata na kahit sa bahay tayo pwede kapa ding mag aral o kahit mahirap man o mayaman.

Comments

Popular Posts